Chuyển đến nội dung chính

Để hiểu đúng về nghề giao hàng

Shipper là một công việc đơn giản, thời gian không gò bó và giúp teen có thêm một khoản thu nhập kha khá.

Nỗi niềm của những bạn trẻ làm nghề giao hàng

Với sự phát triển của công nghệ hiện đại và mạng lưới kinh doanh online ngày nay, thật dễ dàng khi bạn muốn mua bán bất cứ thứ gì trên mạng chỉ với một cuộc điện thoại mà không cần phải đội nắng đội mưa đi ngoài đường. Nhưng nếu để ý một chút, bạn có thấy những cho chúng mình rất vất vả. Đằng sau những đồng tiền ít ỏi nhận được từ việc giao hàng là những nỗi niềm khó có thể gọi tên.
Shipper - Công việc nhận ngay “tiền tươi, thóc thật”

Kết quả hình ảnh cho shipper

Vì còn đi học nên các bạn trẻ có nhiều thời gian rảnh, nhiều bạn chọn cách đi làm thêm để vừa kiếm được tiền giúp đỡ bố mẹ lại vừa có thể va vấp tích lũy kinh nghiệm. Có rất nhiều công việc phố biển trong giới học sinh, sinh viên như đi bán hàng, làm gia sư, làm phục vụ… nhưng những công việc này teen thường phải làm theo tháng mới nhận được lương. Còn công việc shipper thì lại được nhận lương ngay sau khi giao hàng, một buổi chăm chỉ giao được khoảng 7 - 10 đơn hàng là cũng có được khoảng 200k rồi. Phí giao hàng là 15 - 50 nghìn tùy địa điểm, thời gian (nếu giao hàng buổi đêm hoặc sáng sớm thì bạn sẽ nhận được nhiều tiền hơn bình thường), độ nặng nhẹ của hàng và sự dễ tính thoải mái của khách hàng.

Có những người bán hàng tốt bụng sẽ còn phụ cấp thêm phụ phí xăng xe và điện thoại cho shipper. Tuy nhiên, những đồng tiền các bạn ấy nhận được thật sự là những đồng tiền “mồ hôi nước mắt”. Bởi lẽ làm công việc này thì các bạn phải tiếp xúc với nhiều người lạ, đòi hỏi xử lý nhiều tình huống bất ngờ và tham gia giao thông suốt ngoài đường mưa nắng bất chợt cũng không phải là một công việc an toàn trong khi các bạn còn rất trẻ.

Không khó để teen tìm được 1 công việc shipper trên các trang bán hàng online, rao vặt, mạng xã hội… Hoặc bạn cũng có thể 1 topic của chính mình hoặc nhóm bạn của mình để tìm việc. Nếu mới nhận hàng và chưa quen với người bán hàng, bạn phải trả trước tiền hàng, rồi khi giao hàng cho khách sẽ nhận cả tiền hàng và tiền ship.

Thường thường thì tiền hàng cũng không quá nhiều, khi mặt hàng là quần áo hoặc mỹ phẩm, đồ ăn. Cũng có người thuê bạn đi mua đồ giúp, Khi bạn đã làm quen với chủ hàng hoặc chấp nhận đặt lại chứng minh thư, thẻ học sinh sinh viên thì bạn không cần phải trả trước tiền hàng. Khi đi ship nhiều đơn hàng 1 lúc, bạn sẽ thấy tiện đường nên cũng không khó lắm. Nhiều bạn trẻ để bảo vệ môi trường, kết hợp tập thể dục và tiết kiệm tiền xăng xe đã chọn đi ship hàng bằng xe đạp, chỉ chậm hơn xe máy một chút. Còn ship hàng bằng xe bus thì cũng có bạn thử, nhưng có vẻ phương án này không được khả thi lắm vì có nhiều địa điểm giao nhận hàng khá xa bến xe bus.

Công việc nhiều trải nghiệm lý thú
Kết quả hình ảnh cho shipper

Nhiều bạn trẻ đã tận dụng công việc shipper để có thể "một công đôi việc", ví dụ như ship hàng bằng xe đạp chẳng hạn. Đây là cách để nhiều bạn trẻ tuy không có xe máy nhưng vẫn có thể làm shipper. Ship hàng bằng xe đạp vừa thân thiện với môi trường, không tốn tiền phụ phí xăng xe, lại giúp các teen tập thể dục. Tuy nhiên thì cách làm này hơi mất thời gian 1 chút, nhưng thật ra đường thành phố hay tắc nên đi xe đạp cũng không lâu hơn đi xe máy là mấy.
T. Linh (21 tuổi) chia sẻ: “Mình hơi béo nên chọn cách đi ship hàng bằng xe đạp để kết hợp tập thể dục và kiếm tiền luôn thể. Nhiều chị tốt lắm, thấy mình đi nắng thì còn “bồi dưỡng” thêm tiền cho mình, mời vào nhà uống cốc nước, hẹn lần sau lại gọi ship hàng tiếp, những lúc như thế mình thấy rất vui. Nhưng cũng có những người có lẽ vì do bận rộn quá mà khi mình đến ship hàng thì không nghe máy, mình gọi phải đến mấy chục cuộc điện thoại vẫn bặt vô âm tín.

Đơn hàng gần không nói, nhưng có những đơn hàng xa mình phải đạp xe hơn chục cây số, đến nơi không được việc mình buồn phát khóc. Có những hôm ship 10 đơn hàng về, mình đau chân chỉ nằm một chỗ chứ không còn sức làm gì. Sau này, mình không đi ship hàng nữa nhưng thực sự vẫn thấy rất biết ơn các anh chị hồi trước đẫ đối xử tốt và trân trọng mình”.

Phương Thảo, tuy mới chỉ là sinh viên năm nhất ĐH Văn hóa HN nhưng Thảo đã rất năng động. Cô nàng tập hợp bạn bè thành 1 nhóm 3 người chuyên làm shipper. Mặc dù trước kia đã có kinh nghiệm bán hàng online nên việc ship hàng không còn quá xa lạ với Thảo, nhưng ban đầu mới lập nhóm vì chưa biết sắp xếp nên công việc và thời gian hẹn khách của các bạn cứ bị chồng chéo lên nhau rối tung cả lên.

Hơn thế nữa, ông bà Thảo rất lo lắng không muốn cho Thảo đi ship hàng vì sợ con gái đi nhiều ngoài đường sẽ nguy hiểm. Nhưng sau đó, các bạn ấy đã biết sắp xếp công việc theo đúng lịch trình, đi xa thì đi 2 người cho an toàn nên mọi việc đều suôn sẻ. Sự cố cả nhóm thường gặp phổ biến nhất là phải chờ lâu hoặc không gọi được cho khách mà phải đi về thì mất công lắm.
Thảo nhớ nhất 1 chị gọi điện nhiệt tình chỉ đường vì sợ Thảo đi lạc, đến nơi nhận hàng thì chị ấy cười cảm ơn rối rít làm bạn ấy cũng vui lây. Thảo và cả nhóm quyết định làm shipper là để rèn luyện tính kiên nhẫn, trách nhiệm và áp lực của công việc, để mai này ra trường sẽ quen được dần với công việc mình sẽ làm, quan trọng nhất là biết quý đồng tiền tự làm ra.

Dù không nhiều nhưng là công sức của mình. Mẹ cô bạn cũng rất tạo điều kiện tốt nhất cho con làm việc, vì mẹ muốn Thảo tự kiếm ra đồng tiền để không tiêu xài phung phí. Cả nhóm vẫn đang làm việc chăm chỉ và cố gắng xây dựng 1 thương hiệu ship hàng thân thiện, uy tín với khách hàng.

Nhưng cũng có những nỗi niềm khó gọi tên

Trong hình ảnh có thể có: 2 người, văn bản
Khánh An (20 tuổi) kể lại khoảng thời gian bạn ấy làm shipper: “Hồi trước đi ship hàng mình bị lừa mất 800k tiền hàng (2 cái áo mỗi cái 400k) do 3 người lừa, người giao hàng cho mình không biết tên ở chỗ khu chung cư X. Mỹ Đình, mình nhận hàng trước khu chung cư chứ không vào tận nhà. 2 người nhận hàng là C. làm nhân viên ở cửa hàng Y. phố Hòa Mã và T. ở Hàng Chuối. Khi mình tới giao hàng gọi điện thì cả ba người này không ai nghe máy.

Mỗi ở cửa hàng chỗ Hòa Mã thì có người tên C. nhưng đã nghỉ việc lâu rồi. Còn người tên T. ở Hàng Chuối thì mãi tới 10h tối mình mới gọi được nhưng họ bảo là nhầm máy. Mình nói rõ ràng chuyện và bảo nếu ngay thẳng thì gặp nhau để làm rõ vì nếu không phải thì anh ta cũng là người bị hại nhưng anh ta ấp a ấp úng không chịu găp. Lúc sau mình gọi lại thì anh ta tắt máy tiếp rồi. Thế là mình mất toi 800k. Không hiểu những người lừa tiền của sinh viên ấy họ nghĩ gì mà lại nhẫn tâm như vậy nữa.

Dịch vụ ship hàng ban đêm cũng khá hot trong giới teen thời gian này, ban đêm bạn không cần ra khỏi nhà mà vẫn có đồ ăn mang đến tận nhà. Tuy nhiên, shipper đi ban đêm thì chủ yếu là các bạn nam. H. Tuấn (22 tuổi) chuyên ship hàng cho 1 cửa hàng đồ ăn nhanh ban đêm, vì thời gian ship hàng đặc biệt và cửa hàng làm ăn rất tấn tới nên lương của Tuấn cũng khá cao, khoảng 5 triệu/1 tháng. Nhưng có hôm nửa đêm do vì vội và mệt nên Tuấn bị ngã xe bất tỉnh ngoài đường, đường lại vắng nên mãi gần sáng mới có người phát hiện ra. May mắn là cậu bạn chỉ bị sốc và chấn thương nhẹ, chứ nếu không thì thật đáng tiếc.

Nhân viên giao hàng nhanh cần có những kỹ năng gì?
Ở TPHCM nhân viên giao hàng tuy là công việc lao động phổ thông nhưng cũng đòi hỏi người làm khá nhiều kỹ năng, kinh nghiệm trong khâu đóng gói nhiều loại hàng hóa, thông thạo đường phố TPHCM, kỹ năng giao tiếp tốt, có nơi yêu cầu thêm cả ngoại ngữ…
​Giao hàng nhanh đang là xu hướng vận chuyển hàng hóa được ưa chuộng. Ở TPHCM, dịch vụ giao hàng nở rộ và thu hút hàng nghìn lao động tham gia.
Nhận, đóng gói hàng chục đơn hàng, chuyển đến từng địa chỉ yêu cầu, nhân viên giao hàng không chỉ giao nhận hàng, mà còn là cầu nối giữa người bán và khách mua.
Hàng hóa vận chuyển qua dịch vụ này rất đa dạng, quá nhiều chủng loại nên các công ty lớn thường phải sử dụng băng chuyền để phân loại. Từ 7h sáng hàng ngày, các nhân viên giao hàng đã bắt đầu công việc phân loại, chuẩn bị chuyển hàng.
Sau khi đóng gói, các đơn hàng sẽ sắp xếp thứ tự theo một lộ trình phù hợp từng khu vực để tiết kiệm thời gian, xăng xe…
Mỗi nhân viên giao hàng được trang bị một thùng chở hàng gắn phía sau xe máy, để bảo vệ hàng hóa, cũng như thuận tiện cho việc vận chuyển.
Kết quả hình ảnh cho shipper
Một shipper lâu năm cho biết, môi trường làm việc của anh chủ yếu là ở ngoài đường. Trung bình mỗi ngày anh phải giao khoảng 80 đơn hàng. “Thường sau khi nhận hàng, tôi sẽ lên cho mình một lịch trình sao cho thuận tiện nhất. Vì là giao hàng nhanh nên dù nắng, mưa thất thường tôi vẫn phải đến với khách hàng đúng lịch hẹn. Tuy cực nhưng công việc này đối với tôi rất thú vị, nguồn thu nhập cũng đã ổn định nên tôi xem là nghề chính chứ không phải là việc làm thêm như ngày mới vào nghề”.
Đôi lúc các nhân viên giao hàng nhanh cũng gặp những tình huống dở khóc dở cười, như gọi điện mãi khách hàng không nghe máy, xe bị hư giữa đường, hoặc gặp phải những khách hàng khó tính…Những bữa cơm tranh thủ ăn vội trong giờ nghỉ để nhanh chóng trở lại với công việc.
Nghề nhân viên giao hàng tuy có nhiều nỗi cực nhọc nhưng cũng đầy ắp niềm vui. Vui nhât là khi hàng hóa giao đến tay khách hàng đúng giờ và nhận được phản hồi tích cực từ “thượng đế”. Shipper chính là cầu nối giữa người mua và người bán, đóng vai trò kênh vận chuyển, kênh thông tin, giúp quá trình lưu thông hàng hóa được trôi chảy và xuyên suốt.
Nhân tiện thấy có video hay mời các bạn cùng xem

Nguồn: Sưu tầm tổng hợp

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trong tiết trời cuối đông, đầu xuân, chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, vạn vật cùng con người như bừng tỉnh và có thêm sức sống mới để bắt đầu mọi thứ. Đây cũng là thời điểm đẹp nhất và thích hợp nhất trong năm để tổ chức các lễ hội truyền thống Việt Nam. Không phải tự nhiên, người Việt hay nói vui “Tháng Giêng là tháng ăn chơi” là vậy. Từ Bắc chí Nam, người dân mỗi vùng miền lại tổ chức lễ hội dựa trên đời sống, sản xuất, văn hoá và những sự tích riêng của họ. Đó là những nét đẹp vô giá về tinh thần, tâm linh, mang theo nhiều nguyện cầu, mong ước. Kinh nghiệm đối với du khách thập phương khi có ý định trẩy hội là tham khảo trước thông tin về thời gian, địa điểm và quan trọng nhất là tìm hiểu thật kĩ về câu chuyện văn hoá, lịch sử để tránh được những điều mà người dân địa phương kiêng kị trong đầu năm mới.   Lễ hội truyền thống Việt những nét đẹp vô giá về tinh thần, tâm linh, mang theo nhiều nguyện cầu, mong ước. @Internet 1. Lễ hội Căm Mường (Đầu tháng Giêng đến mùng 3 tháng

Làm thế nào để bắt đầu kinh doanh Online

Rất nhiều người muốn thử làm giàu bằng cách kinh doanh online thông qua các trang thương mại điện tử như Lazada, Shopee, Sendo, nhưng cảm thấy vô cùng khó khăn và không biết bắt đầu từ đâu.  Trao đổi về vấn đề này, ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc Tài chính và vận hành sàn TMĐT Shopee cho rằng, có rất nhiều yếu tố đi để có thể đi đến thành công. Đối với những người bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh trên mạng thì việc đầu tiên cần tạo sự khác biệt bằng phần hình ảnh và mô tả sản phẩm Cụ thể, với kinh doanh online, hình ảnh và mô tả sản phẩm là hai phần đầu tiên và gây ảnh hưởng mạnh mẽ thu hút khách hàng nhất. Hãy tưởng tượng kinh doanh online là bạn đang mở gian hàng trong một khu chợ khổng lồ trên mạng. Khách hàng sẽ ấn tượng với những gian hàng nào có hình ảnh sản phẩm đẹp, bắt mắt, dễ giúp họ hình dung trong thực tế. Ông Trần Tuấn Anh: Tối thiểu nên có một ảnh chụp thực tế của sản phẩm để tạo độ tin tưởng cho khách hàng Nếu hình ảnh xấu, phản cảm, ngay lập tức khách hàng sẽ b

Logistic trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế

Với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu (XNK) hơn 400 tỷ USD hiện nay và còn tăng, nền kinh tế cũng đang tăng trưởng khá, không gian phát triển ngành logistics nước ta còn rất lớn. Điều này mở ra cơ hội thu hút nguồn vốn tư nhân trong nước để đầu tư kết cấu hạ tầng logistics. Cộng đồng DN Việt Nam đang phải sử dụng dịch vụ logistics với những chi phí rất cao. Tiềm năng và thách thức Thống kê mới đây của Hiệp hội DN logistics Việt Nam cho thấy, cả nước hiện có khoảng hơn 1.300 DN logistics đang hoạt động, hầu hết là những DN nhỏ và vừa. Các đơn vị logistic lớn được kể đến như: Công ty Transimex Saigon, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, Gemadept, Vietrans, Vietfracht… Theo xếp hạng của Ngân hàng Thế giới, Việt Nam hiện đứng thứ 64/160 nước về mức độ phát triển logistics và đứng thứ 4 trong ASEAN sau Xin-ga-po, Ma-lai-xi-a và Thái-lan. Dịch vụ logistics ở Việt Nam hiện có quy mô khoảng 20-22 tỷ USD/năm, chiếm hơn 20% GDP của cả nước, lớn hơn nhiều ngành công nghiệp chế biến, chế tạo