Chuyển đến nội dung chính

Mưu sinh cùng nghề chuyển phát - shipper

Thù lao bèo bọt

Nhiều bạn sinh viên hiện đang chọn công việc shipper (nhân viên giao hàng) để làm thêm. Với mỗi đơn hàng, các bạn nhận từ 15.000 đến 30.000 đồng tùy khoảng cách và hàng hóa vận chuyển. Công việc này về bản chất là giống nghề xe ôm, khác ở chỗ nhân viên giao hàng không chỉ chuyên chở mà còn tốn công sức cho việc tìm nhà khách hàng, chờ đợi, mất tiền gọi điện cho khách

Bạn Hải – cựu sinh viên một trường cao đẳng ngành điện cho biết nhiều khi gọi đến 3 cuộc điện thoại mà khách vẫn chưa xuống nhận hàng, tính thêm tiền xăng thì lãi không được bao nhiêu. Đẩy là còn chưa kể đến các việc khác như tiền gửi xe, khách hàng không ưng phải mang về. Vừa mất thời gian, vừa mất công.
Kết quả hình ảnh cho thù lao
Nhiều bạn chon cách giao hàng cho một cửa hàng nhất định. Tuy nhiên, đổi lại công việc lại khá vất vả, thường là toàn bộ thời gian ban ngày, có khi cộng ca đêm mà lương cũng chỉ ở mức 3 triệu, kể cả xăng xe

Cạnh tranh khốc liệt

Dạo qua một vòng các diễn dàn trên mạng mới thấy sự khốc liệt của thị trường nghề giao hàng. Chỉ cần một mẩu rao vặt ngắn nào xuất hiện với nội dung cần tìm nhân viên giao hàng là lập tức thu hút 5, 6 người vào nhận việc, thậm chí có người còn “ phá giá thị trường” với mức giá rất thấp cộng với lời cam kết hoàn thành

Kết quả hình ảnh cho cạnh tranh
Có những shipper chuyên nghiệp hơn thì thành lập một nhóm, vừa hỗ trợ nhau trong công việc, vừa tạo uy tín để có thêm mối hàng. Tuy nhiên, khi một nhóm đã trở nên nổi tiếng và có mỗi hàng ổn định thì việc bị “cướp” khách, bị nói xấu là điều diễn ra thường xuyên

Cụ thể là các nhóm đối thủ mạo danh đi lấy hàng giao cho khách bằng cách mạo danh số điện thoại, trang thông tin của nhóm... Trong trường hợp hàng hóa không đúng mẫu, chất lượng không như yêu cầu... thì chủ cửa hàng vẫn không hài lòng dù nhóm đã cố gắng giải thích. Uy tín từ đó mà bị giảm.

Dù các nhóm đã cố gắng hết sức giải quyết vấn đề này như thay số điện thoại, đưa ra một số quy định cụ thể cho khách hàng... nhưng do có quá nhiều đơn hàng yêu cầu thời gian chuyển hàng nhanh nên không thể tránh khỏi việc bị “ăn chặn”

Bị lừa cay đắng

Một vấn đề mà bất cứ shipper nào cũng sợ hãi, đó là gặp phải chủ hàng lừa đảo. Theo luật, shipper sẽ đặt cọc trước tiền hàng sau đó mới nhận lại từ người mua. Lợi dụng kẽ hở này, những kẻ lừa đảo đã chiếm đoạt tiền cọc của shipper.

Kết quả hình ảnh cho bị lừa đảo

Thông thường, các chủ hàng sẽ giao hàng tại cơ sở kinh doanh nhưng có nhiều người giao hàng tại quán nước hoặc ngay bên đường cộng một địa chỉ “ảo” cho shipper. Khi người giao hàng không tìm thấy địa chỉ, gọi lại chủ hàng thì chỉ thấy “thuê bao”, xem lại hàng thì chỉ là hàng kém chất lượng. Trong thời buổi kinh tế thị trường, nhiều người muốn giải quyết lượng hàng tồn kho lớn nên dùng sim rác để lừa các shipper.

Khi bị lừa thì việc lấy lại tiền đặt cọc khó như mò kim đáy bể. Đa số khi bị lừa thì “bấm bụng”, chịu mất trắng số tiền đặt cọc vì không tìm ra bất cứ thông tin gì về người thuê giao hàng.


Nguồn: sưu tầm

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trong tiết trời cuối đông, đầu xuân, chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, vạn vật cùng con người như bừng tỉnh và có thêm sức sống mới để bắt đầu mọi thứ. Đây cũng là thời điểm đẹp nhất và thích hợp nhất trong năm để tổ chức các lễ hội truyền thống Việt Nam. Không phải tự nhiên, người Việt hay nói vui “Tháng Giêng là tháng ăn chơi” là vậy. Từ Bắc chí Nam, người dân mỗi vùng miền lại tổ chức lễ hội dựa trên đời sống, sản xuất, văn hoá và những sự tích riêng của họ. Đó là những nét đẹp vô giá về tinh thần, tâm linh, mang theo nhiều nguyện cầu, mong ước. Kinh nghiệm đối với du khách thập phương khi có ý định trẩy hội là tham khảo trước thông tin về thời gian, địa điểm và quan trọng nhất là tìm hiểu thật kĩ về câu chuyện văn hoá, lịch sử để tránh được những điều mà người dân địa phương kiêng kị trong đầu năm mới.   Lễ hội truyền thống Việt những nét đẹp vô giá về tinh thần, tâm linh, mang theo nhiều nguyện cầu, mong ước. @Internet 1. Lễ hội Căm Mường (Đầu tháng Giêng đến mùng 3 t...

Logistic trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế

Với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu (XNK) hơn 400 tỷ USD hiện nay và còn tăng, nền kinh tế cũng đang tăng trưởng khá, không gian phát triển ngành logistics nước ta còn rất lớn. Điều này mở ra cơ hội thu hút nguồn vốn tư nhân trong nước để đầu tư kết cấu hạ tầng logistics. Cộng đồng DN Việt Nam đang phải sử dụng dịch vụ logistics với những chi phí rất cao. Tiềm năng và thách thức Thống kê mới đây của Hiệp hội DN logistics Việt Nam cho thấy, cả nước hiện có khoảng hơn 1.300 DN logistics đang hoạt động, hầu hết là những DN nhỏ và vừa. Các đơn vị logistic lớn được kể đến như: Công ty Transimex Saigon, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, Gemadept, Vietrans, Vietfracht… Theo xếp hạng của Ngân hàng Thế giới, Việt Nam hiện đứng thứ 64/160 nước về mức độ phát triển logistics và đứng thứ 4 trong ASEAN sau Xin-ga-po, Ma-lai-xi-a và Thái-lan. Dịch vụ logistics ở Việt Nam hiện có quy mô khoảng 20-22 tỷ USD/năm, chiếm hơn 20% GDP của cả nước, lớn hơn nhiều ngành công nghiệp chế biến, chế tạo ...

Các hình thức tiếp nhận đơn hàng của Viettel Post

Với phương châm phục vụ khách hàng tốt nhất, dịch vụ giao hàng Viettel Post mang đến nhiều sự tiện lợi, các dịch vụ chuyển phát nhanh đa dạng cũng như thời gian làm việc nhanh chóng, chính xác.  Khách hàng sử dụng các dịch vụ giao hàng của Viettel post có thể thực hiện quy trình ký gửi hàng theo những cách đơn giản sau đây: Thực hiện giao nhận hàng hóa tại bưu cục Viettel Post Viettel Post có mạng lưới  dịch vụ giao hàng  phủ khắp 63 tỉnh thành trên cả nước, ngoài ra Tổng công ty Bưu chính Viettel có 1400 bưu cục ở các tỉnh, thành phố lớn. Khách hàng khi có nhu cầu chuyển phát nhanh có thể đến các bưu cục gần nhất của Viettel Post   tại khu vực sinh sống hoặc nơi muốn gửi hàng tiến hành ký kết sử dụng dịch vụ. Trực tiếp đến bưu cục, nhân viên Viettel Post dễ dàng hỗ trợ khách hàng những thông tin cần thiết về dịch vụ giao hàng, đóng gói hàng hóa, vấn đề thanh toán cũng như các điều khoản thỏa thuận quan trọng nếu thự...