Ngành chuyển phát nhanh hiện
nay đang rất phát triển với sự ra đời ồ ạt của các công ty chuyển phát nhanh tư
nhân bên cạnh các doanh nghiệp nội địa lớn cùng các “ông lớn” nước ngoài.
Nguồn ảnh: Internet
Tuy có giá trị gia
tăng lớn trong những năm gần đây thị trường chuyển phát nhanh vẫn đang tồn tại
nhiều vấn đề bởi sự phát triển không đồng nhất và năng lực cạnh tranh chênh
lệch giữa các doanh nghiệp
Với thị trường nội địa các ông lớn của
Việt Nam vẫn đang đảm nhận tốt thị phần chuyển phát toàn quốc các
bưu phẩm, bưu kiện, tài liệu, hàng hóa có kích thước nhỏ… Dù thị phần chuyển
phát nội tỉnh cho các dịch vụ giao hàng online cho
các shop đang phát triển rầm rộ trong nội địa nhưng các doanh nghiệp lớn Việt
Nam vẫn thiếu sức hút đối với khách hàng. Một phần bởi các cơ chế hợp tác của
doanh nghiệp chưa thật sự thỏa mãn cùng sự hoạt động của người kinh doanh.
Bên cạnh đó, còn thiếu các giải pháp
dành riêng cho lĩnh vực thương mại điện tử như dịch vụ ship hàng thu tiền
hộ,
phương thức đổi trả hủy đơn giao hàng. Người kinh doanh cũng ngại vì tốc độ
giao hàng của các doanh nghiệp nội địa lớn còn chậm với các đơn hàng, thời gian
hoàn tiền thu hộ dài… Có thể hiểu được điều đó bởi các doanh nghiệp nội địa lớn
vẫn đang cố gắng phát triển trên lợi thế mình đã có về việc giữ vững thị phần
nội địa, phát triển rộng mạng lới phủ khắp để cạnh tranh với các doanh nghiệp
nước ngoài.
Hiện nay trên thị trường cũng xuất hiện nhiều doanh
nghiệp chưa có chất lượng tốt, nội lực chưa được đầu tư gây ra sự mất uy tín
đối với đơn vị kinh doanh. Nhiều doanh nghiệp vì không đủ nguồn lực phải thuê
xe ôm từ bên ngoài, gây nguy hiểm cho hàng hóa như bị mất, thất thoát, thời
gian giao hàng cũng không đảm bảo vì không phải là nhân viên của công ty.
Đã từng có rất nhiều vụ khiếu nại của khách hàng đối
với dịch vụ vận chuyển của
các công ty chuyển phát nhanh tư nhân như giấy mời sự kiện của khách bị giao
sau ngày hẹn, hàng mang tới bị hư hỏng nặng, thái độ của nhân viên giao hàng
không nhiệt tình… và rất nhiều phản ánh khác cho thấy nhiều doanh nghiệp chỉ
chạy theo xu thế mà chưa chuẩn bị tốt nội lực cho bộ máy của mình.
Để tiếp tục phát triển, các doanh nghiệp chuyển phát trong nước phải không ngừng sáng tạo, tiếp cận cái mới, thay đổi tư duy và áp dụng khoa học kỹ thuật vào hoạt động lao động hằng ngày. Là một trong những doanh nghiệp “kỳ cực” trong “làng chuyển phát”, mới đây, Viettel Post đã cho ra đời app giao hàng mới mang tên ViettelPost, được tích hợp chỉ dẫn thông tin, giúp đưa ra các gợi ý về địa chỉ giao hàng theo mong muốn người sử dụng. Ngoài ra, với các tính năng như quản lý đơn hàng, ví ViettelPost, ViettelPost Radio, Bưu chính Viettel đã và đang tiệm cận được nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, góp phần cùng các công ty chuyển phát khác nâng tầm vị thế ngành Bưu chính ở Việt Nam.
Để tiếp tục phát triển, các doanh nghiệp chuyển phát trong nước phải không ngừng sáng tạo, tiếp cận cái mới, thay đổi tư duy và áp dụng khoa học kỹ thuật vào hoạt động lao động hằng ngày. Là một trong những doanh nghiệp “kỳ cực” trong “làng chuyển phát”, mới đây, Viettel Post đã cho ra đời app giao hàng mới mang tên ViettelPost, được tích hợp chỉ dẫn thông tin, giúp đưa ra các gợi ý về địa chỉ giao hàng theo mong muốn người sử dụng. Ngoài ra, với các tính năng như quản lý đơn hàng, ví ViettelPost, ViettelPost Radio, Bưu chính Viettel đã và đang tiệm cận được nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, góp phần cùng các công ty chuyển phát khác nâng tầm vị thế ngành Bưu chính ở Việt Nam.
Nhận xét
Đăng nhận xét